SỞ Y TẾ HÀ NỘI

BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI

ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC Y TẾ

Cùng với các cơ sở y tế trên cả nước trong những năm qua, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số với các mục tiêu cụ thể, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng lộ trình triển khai đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

 

Tạo thuận lợi cho người bệnh và nhân viên y tế

Trong những năm gần đây, các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi một cách toàn diện, tạo sự thay đổi tích cực trong khám chữa bệnh, nhờ đó mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh và nhân viên y tế.

Cụ thể, tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, với số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng đông, thời gian qua bệnh viện đã triển khai nhiều hình thức đăng ký phù hợp cho người dân. Như tiếp nhận bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giấy tờ tùy thân có ảnh; sử dụng CCCD; sử dụng ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID.. Với những hình thức đăng ký khám bệnh này bệnh nhân chỉ mất khoảng vài phút là xong.

Ngoài ra, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức: chuyển khoản trực tiếp Mobi banking; chuyển khoản qua các ứng dụng thanh toán Ví điện tử MoMo,quét QR-code…

Trong 3 tháng gần đây, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 40% so với trước. Với sự đa dạng trong thanh toán đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý và rút ngắn quy trình thanh toán đáng kể cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Cùng với việc ứng dụng khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống quản lý. Đến nay, 100% các khoa, phòng của bệnh viện đều được trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ, mạng internet; lắp đặt, cài đặt và đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm ứng dụng như: Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện; hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử và thanh toán BHYT… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả.

Bệnh nhân chờ khám mắt tại Khoa Khám Bệnh

 

Bệnh viện cũng đã triển khai các hàng chờ, bên trên là bảng điện tử thể hiện số thứ tự tại các quầy thanh toán, lĩnh thuốc. Thay vì chen chúc để nghe gọi số, nay người bệnh có thể chủ động, chỉ cần theo dõi bảng điện tử và chờ đến lượt theo số thứ tự được cấp sẵn để đóng tiền hoặc lấy thuốc. Ông Hoàng Văn S. (50 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) cho hay, trước đây mỗi khi chờ lấy thuốc nếu bệnh đông tôi chờ gần cả tiếng, mất thời gian. Nay khâu thanh toán, lấy thuốc rất nhanh, tôi chỉ cần chờ đến số thứ tự hiển thị trên bảng điện tử là đến thanh toán. Tôi rất vui và hài lòng về sự cải tiến này.

Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng đã triển khai các hàng chờ, bên trên là bảng điện tử thể hiện số thứ tự tại các quầy thanh toán, lĩnh thuốc

Hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại

Với quyết tâm cao và nỗ lực trong công tác chuyển đổi số của Bệnh viện Mắt Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Song trong quá trình thực hiện, Bệnh viện còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là các hạn chế về trang thiết bị, phần mềm, đặc biệt là nguồn nhân lực số.

Để giải quyết vấn đề này, Bệnh viên Mắt Hà Nội đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Đồng thời, ứng dụng các phần mềm quản trị, khám, chữa bệnh hiện đại nhằm tiếp tục nâng cao hơn chất lượng phục vụ người bệnh, tạo dựng hình ảnh bệnh viện chuyên nghiệp, là địa chỉ tin cậy của người dân khi đến khám và điều trị.

Đỗ Phương CTXH

Bài viết liên quan